วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561



                     จากการได้เข้าร่วมโครงการเอกชน ในวันที่ 6  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561  ณ co op จังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดยศึกษาความรู้ในหัวข้อการเรียนการสอนแบบ 3 วิธี  ได้แก่  การสอนแบบอิสระ  การสอนแบบบุคคลต้นแบบ  และการสอนแบบอุปนัย  ในรายการจัดการเรียนรู้และวิชาการจัดการชั้นเรียน  ECI0402  โดยมีอาจาย์ประจำรายวิชา คือ อ.อัญชลี  แสงอาวุธ กลุ่มของข้าพเจ้านักศึกษาคณะครุศาสตร์  สาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่2 จึงได้สอบถามอาจารย์ผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการสอน  การประยุกต์ใช้  การวางแผนการสอน รวมถึงการใช้สื่อในการสอนที่ประยุกต์ใช้ในห้องเรียนเป็นต้น  ดังนี้


กานสอนแบบอิสระ

              การศึกษาอิสระ หรือ การค้นคว้าอิสระ (independent study หรือ directed study) เป็นการศึกษารูปแบบหนึ่งที่ผู้เรียนศึกษา ค้นคว้า วิจัย อย่างอิสระในหัวข้อที่ตกลงกัน นอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียนตามหลักสูตรปกติของสถานศึกษ
               หัวข้อที่ศึกษาขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้เรียนและอาจารย์ภายใต้กรอบที่สถานศึกษากำหนด ซึ่งมักกำหนดสาขาวิชาที่ให้ศึกษา ระยะเวลา ความยากง่าย ปริมาณเนื้องานที่ต้องศึกษาและวิธีการประเมินผลเอาไว้ โดยปกติก่อนเริ่มทำการศึกษาต้องมีอาจารย์ที่ปรึกษาหรืออาจารย์ประจำวิชาศึกษาอิสระรับรองหัวข้อนั้นก่อน           ซึ่งอาจการรับรองดังกล่าวแตกต่างกันไปตามบริบท เช่น 
       
         -  รับรองว่าตนมีความรู้ ความเชี่ยวชาญที่จะให้คำปรึกษาในหัวข้อนั้น
         -  รับรองว่าผู้เรียนมีความสามารถเพียงพอที่จะศึกษาหัวข้อดังกล่าวได้ด้วยตนเอง
         -  รับรองว่าหัวข้อนั้นมีความสำคัญเหมาะสมกับวิชาการศึกษาอิสระในระดับที่ผู้เรียนศึกษาอยู่

         เมื่อได้หัวข้อ ผู้เรียนทำการศึกษาในเรื่องที่ได้รับอนุมัติให้ศึกษาด้วยตนเองภายใต้การกำกับดูแลของที่ปรึกษา ระดับของการกำกับดูแลอาจมากน้อยต่างกันตามข้อกำหนดของวิชาการศึกษาอิสระในระดับที่ศึกษาอยู่ โดยทั่วไปในระดับมัธยมศึกษามักต้องการคำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากที่ปรึกษา ในขณะที่ผู้เรียนระดับบัณฑิตศึกษาอาจได้รับคำปรึกษาที่ค่อนข้างจำกัด

              เมื่อเสร็จสิ้นการศึกษามักมีการประเมินผลโดยให้ผู้เรียนทำรายงานสรุปผลการศึกษาและหรือนำเสนอปากเปล่า ผลการเรียนของการศึกษาอิสระอาจเป็นคะแนนระดับต่างๆ หรือ ให้แต่เพียงผ่านหรือไม่ผ่านก็ได้

จากโครงการการศึกษาเอกชน  👩🏫

              ขั้นตอนการสอนการศึกษาแบบอิสระของโรงเรียนเอกชนนอกระบบสุราษฎร์ธานี  นางสาวพัชราภรณ์  แย้มแก้ว อาจารย์สอนการเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ กล่าวถึงขั้นตอนการสอน  ดังนี้

        1)  มีการใช้แผนการสอนพื้นฐานในการสอนทฤษฎีและขั้นตอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ก่อนลงมือปฏิบัติจริง
        
        2)  การให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติในการเขียนโปรแกรม โดยเขียนผ่านสื่อคอมพิวเตอร์  ซึ่งห้องที่ใช้เป็นห้องคอมพิวเตอร์  และต้องมีโปรแจคเตอร์  
      
        3)  ประเมินผลจากการเขียนโปรแกรมของผู้เรียน  โดยประเมินผ่านผลงานและจากการสังเกตการณ์  แล้วจึงปรับปรุงแก้ไขเมื่อเด็กไม่เข้าใจ


                👉👉👉   สื่อนวัตกรรมที่ใช้ในการสอนผู้เรียนของโรงเรียนเอกชนนอกระบบสุราษฎร์ธา คือ  หุ่นยนต์  เรียกว่า stem  เป็นการให้เด็กลงมือทำซ้ำๆเพื่อให้เกิดความสำเร็จของผลงาน  การใช้หุ่นยนต์เป็นการสอนที่ไม่มีในหลักสูตรขั้นพื้นฐานทั่วไป  เป็นการสอนที่ก้าวทันยุคศัตรวรรษที่ 21 ในปัจจุบัน


ภาพหุ่นยนต์ที่ใช้เป็นสื่อในการสอน


ภาพรวมกับอาจารย์ผู้ให้ความรู้


>>>> คลิปการให้ความรู้การสอนแบบอิสระโดยใช้หุ่นยนต์  <<<<






การสอนแบบบุคคลต้นแบบ

                การจัดการศึกษาว่าด้วย การมีต้นแบบที่ดีย่อมเป็นกำลังใจ ครูควรต้องเป็นแบบอย่างที่ดีชี้นำทางสว่างแก่ศิษย์ ต้นแบบแห่งการเรียนรู้มีลักษณะสำคัญ 3 ประการ คือ ต้นแบบสอนให้รู้ ต้นแบบทำให้ดู และต้นแบบอยู่ให้เห็น หากครูเป็นต้นแบบที่ดี เป็นกัลยาณมิตรของศิษย์และเพื่อนครู ก็ย่อมจะเกิดผลต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ เกิดครูดี ศิษย์ดีต่อเนื่องขยายวงต่อ ๆ กันไป 
จากโครงการการศึกษาเอกชน  👩🏫


                 ขั้นตอนการสอนการศึกษาแบบการศึกษาบุคคลต้นแบบของโรงเรียนอนุบาลงามทอง  นางสาวจารีย์  เนาวรัตน์  อาจารย์สอนรายวิชาวิทยาศาสตร์โดยการใช้โมเดลเป็นสื่อ  กล่าวถึงขั้นตอนการสอน  ดังนี้  
                  1)  การเชิญนักปราชญ์ชาวบ้านที่มีควารู้เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนมาให้ความรู้แก่ผู้เรียนได้เห็นและทดลองปฏิบัติจริง
           
                  2)  นำความรู้ที่ได้จากปราชญ์ผู้ให้ความรู้มาจัดทำเป็นความรู้รวยยอดอีกครั้งหนึ่ง  โดยการให้ผู้เรียนสรุปความรู้ที่ได้จากการฟังและลงมือทดลอง  อาจเป็นการสร้างชิ้นงาน หรือการทำมายแมพ 

                  👉👉👉  สื่อนวัตกรรมที่ใช้ในการสอนผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลงามทอง คือ  โมเดลจำลองสื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ  เป็นการให้เด็กลงมือสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากการเรียนรู้จากบุคคลต้นแบบและสร้างเป็นผลงานที่เป็นโมเดล  เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการสัมผัสจริงจากการย่อส่วนผลงานให้อยู่ในรูปของโมเดล


 ภาพกับอาจารย์ผู้ให้ความรู้การสอนแบบใช้บุคคลต้นแบบ

>>>> คลิปการให้ความรู้การสอนแบบอิสระโดยใช้หุ่นยนต์  <<<<

กานสอนแบบอุปนัย

                  วิธีสอนโดยใช้การอุปนัย  หมายถึง  เป็นการสอนรายละเอียดปลีกย่อยไปหากฎเกณฑ์  หรือสอนจากตัวอย่างไปหากฎเกณฑ์  นั่นคือ  นักเรียนได้เรียนรู้ในรายละเอียดก่อนแล้วไปสรุป  ตัวอย่างของวิธีสอนนี้  ได้แก่  การให้โอกาสนักเรียนในการศึกษาค้นคว้าสังเกต  ทดลอง  เปรียบเทียบแล้วพิจารณาค้นหาองศ์ประกอบที่เหมือนกัน  หรือคล้ายคลึงกันจากตัวอย่างต่างๆเพื่อนำมาเป็นข้อสรุป

จากโครงการการศึกษาเอกชน  👩🏫

                  ขั้นตอนการสอนแบบอุปนัยของโรงเรียนอนุบาลกองบิน7  นางสาวยุพยง  ลาพันธ์ อาจารย์สอนวิชาศิลปะ โดยการใช้ดินน้ำมันเป็นสื่อในการเรียนรู้  กล่าวถึงขั้นตอนการสอน  ดังนี้

                  1)  ใช้การอธิบายในส่วนของทฤษฎีถึงขั้นตอนการทำก่อนลงมือปฏิบัติ

                  2)  ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง  ได้สัมผัสจริง  โดยผู้สอนคอยสังเกตเป็นระยะ

                  3)  ทำการประเมินผลในสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้และนำมาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากขึ้น

                 👉👉👉  สื่อนวัตกรรมที่ใช้ในการสอนผู้เรียนของโรงเรียนอนุบาลกองบิน7 คือ  ดินน้ำมันที่ใช้ในการสอนวิชาศิลปะ  ให้เด็กได้ลงมือทดลองปั้นดินน้ำมันเป็นรูปเครื่องบินลักษณะต่างๆตามที่ได้เรียนรู้จากทฤษฎีมาจากผู้สอนมาแล้ว


ภาพกับอาจารย์ผู้ให้ความรู้


>>>> คลิปการให้ความรู้การสอนแบบอิสระโดยใช้หุ่นยนต์  <<<<

https://www.youtube.com/watch?v=rkMfPVlT1RI&feature=youtu.be


                      สรุปได้ว่าจากการสอบถามข้อมูลทั้งสามวิธีการสอนนี้พบว่า  มีการสอนทฤษฎีให้ผู้เรียนก่อน  แล้วจึงให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง  เพื่อที่ผู้เรียนจะได้รับความรู้ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  เพราะได้เกิดการทดลองปฏิบัติจริง  ทำให้จดจำการเรียนรู้นั้นๆได้นาน  และเป็นการนำเอาความรู้ใหม่ๆที่ก้าวทันต่อยุคสมัยมาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เป็นต้น









                 
นางสาวนันทิตา ว่องธารักษ์ ๕๙๑๕๑๐๕๐๐๑๑๐๖
นางสาวมนรดา  พลรบ ๕๙๑๕๑๐๕๐๐๑๑๑๕
นางสาวมลิวัลย์  เเก้ววงศ์ ๕๙๑๕๑๐๕๐๐๑๑๑๖
นางสาววรรณิศา  สีทองเเก้ว ๕๙๑๕๑๐๕๐๐๑๑๑๙
นางสาวศจิณันท์  นวนกุล ๕๙๑๕๑๐๕๐๐๑๑๒๓
นางสาวอารียา  ปทะวานิช ๕๙๑๕๑๐๔๐๐๑๑๒๘
กลุ่มเรียน ๕๙๐๐๙.๑๕๑ สาขาวิชาภาษาไทย
คณะครุศาสตร์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น